วันอาทิตย์, เมษายน 23, 2549

ย่อ ไอ้พจน์

นอกจากเราจะเอาiPodมันมาฟังเพลง ดูหนัง ใส่รูป ดูหนัง ดูเวลา จดปฎิทิน ฯลฯ แล้ว ล่าสุดก็มีคนเริ่มคิดว่า น่าจะพัฒนาไปใช้ได้ในอีกหลายๆลักษณะ ไม่ว่าจะเป็น หลายๆมหาวิทยาลัยนำร่องในอเมริกาและแคนาดา ที่ให้นักศึกษา สามารถ download เอกสารประกอบการเรียน หรือ วิดิโอการเรียนการสอนมาทบทวนได้ หรือแม้กระทั่งการ download blogชาวบ้าน มาอ่านบน iPod (คงปวดตาพิลึก)


แต่นั่นไม่ไช่ประเด็นที่เราจะนำเสนอ

ล่าสุด บริการใหม่ "iPod Directions" ที่เกิดจากพันธมิตร iPod และ YaHoo! Local map ในการให้บริการ แสดงแผนที่เส้นทางเดินรถระหว่างสองตำแหน่งที่ต้องการ และสามารถบันทึกไปเก็บไว้ใน ipod ได้ไว้ดูรูปพร้อมคำอธิบายได้ (แน่นอนว่า ไม่สามารถให้บริการนี้ได้ในไทย)
แม้ว่าอาจจะเป็นบริการที่ยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร แต่อย่างน้อยก็เป็นความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ iPod ที่คนอเมริกา พกพากันติดตัว และ เกิดเปิดวัฒนธรรมหูฟังขาวทั่วบ้านทั่วเมือง



ผู้เขียนเองก็เชื่อว่า แม้ว่ายอดขาย iPod จะเข้ามาสู่ใกล้จุดอิ่มตัว (เหมือนกับ Plam สมัยก่อน) เนื่องจากการแข่งขันในตลาดที่เริ่มดุเดือดแล้วก็ตาม แต่บริการต่างๆที่สามารถประยุกต์ใช้กับ iPod ได้ก็จะยังมีอนาคตที่ค่อนข้างสดใสอยู่เพราะจำนวนผู้ใช้ iPod ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ กำลังซื้อของกลุ่มลูกค้า iPodเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง (เรียกว่า ฟุ่มเฟือยก็ได้นะ) หากมีใครสนใจและอยากเข้ามาทดลอทำตลาดบริการพวกนี้ในเมืองไทยก็น่าสนใจนะครับ แม้ว่าตลาดapplication on mobileในเมืองไทยยังคงหอมหวาน และน่าสนใจมากกว่าอยู่ก็ตาม

สนใจเยี่ยมชมได้ที่: ipod-directions

ลิงก์ของโพสต์นี้ | มีคอมเมนต์แล้ว 2 คอมเมนต์Œ

มีคอมเมนต์แล้ว” 2 คอมเมนต์:

Anonymous ไม่ระบุชื่อ ได้ให้เกียรติกล่าวไว้ว่า...

หากคิดว่า ข่าวนี้ออกจะนอกscope ของกระทู้นี้ไปบ้าง ก็ขออภัยนะครับ
คิดว่า จะแถๆ ว่ามันเกี่ยวกับ gadgets บ้างก็คงยอมๆได้แหละครับ
การที่จะมาวิเคราะห์และพูดถึงบริการเสริมต่างๆ และ เสนอวิสัยทัศน์ส่วนตัวบ้าง อาจจะช่วยเป็นการสนับสนุนการพัฒนาทางด้านการประดิษฐ์ของคนไทย และ อาจจะเป็นเจตนารมณ์ดั้งเดิมของกระทู้นี้ก็ได้นะครับ

23/4/49 11:52 ลบคอมเมนต์นี้
Anonymous ไม่ระบุชื่อ ได้ให้เกียรติกล่าวไว้ว่า...

เด๋วคง พกไอพอตเข้าครัว (บอกวิธีทำอาหาร)
พกไปเมืองนอก (แปลภาษา.. เอ๊ะ มีแล้วนิ?)
เอาเข้าห้องสอบ (เอาไปฟังเพลงระหว่างทำข้อสอบจริงจริ๊ง ไม่ได้จดอะไรเลย)
และสุดท้ายก็เอาเข้าโรงรับจำนำ....

23/4/49 22:18 ลบคอมเมนต์นี้

กรุณาฝากคอมเมนต์เพื่อให้กำลังใจš

<< Home